Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
Kéo traffic từ đối thủ cạnh tranh về website của mình
Điều này nghe chừng rất là thú vị phải không nào? Bạn có thể làm chính xác được điều này.
Thực tế, bạn có thể phân tích backlink của đối thủ cạnh tranh của bạn và nhận thêm liên kết tới website, blog của chính mình.
Đây là cách tôi hay làm để nhận thêm 20% backlink tới website kinh doanh online của mình.
Tôi không có nhiều kinh nghiệm về SEO khi bắt đầu. Vì công việc chính của tôi trước đó là phát triển dự án Bất động sản. Quản lý, điều hành khách sạn, resort nghỉ dưỡng cũng là lĩnh vực chuyên môn của tôi.
Các lĩnh vực này đều chẳng liên quan đến SEO nên bạn thấy phương pháp này sẽ không hề phức tạp chút nào. Nếu không muốn nói là nó đơn giản đến mức mà người không có kinh nghiệm SEO cũng có thể làm được.
Do vậy, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều về kinh nghiệm SEO của mình. Hãy cứ thực hành từng bước được chia sẻ trong bài viết này.
Nếu như bạn muốn có một chiến lược xây dựng link liên kết dài hạn thì đây là bước đầu tốt đẹp dành cho bạn.
Hãy học cách Marketing công ty của chính mình ngay cả khi bạn chưa có khách hàng hay tiền.
Tại sao sử dụng chiến lược SEO từ Backlink của đối thủ cạnh tranh?
Đây là một ý tưởng SEO tuyệt vời. Bạn hãy hiểu điều này quan trọng đến mức nào trong chiến lược xây dựng backlink của mình!
Chọn một từ khóa bất kỳ, ví dụ như “Chạy bộ”. Kết quả tìm kiếm trang đầu tiên của Google sẽ như hình dưới đây:
Trang 1 kết quả tìm kiếm cho từ khóa “Chạy bộ” trên google
Các website được hiển thị trên trang 1 của SERPs (trang kết quả tìm kiếm) thì cần phải có một hồ sơ liên kết hoàn hảo.
Nói cách khác, các website này đáp ứng được các đòi hỏi từ Google. Và kết quả là, các trang này chiếm các vị trí từ khóa quan trọng trên các cỗ máy tìm kiếm.
Mỗi một website này đều có duy nhất một hồ sơ liên kết đến trang của mình nhưng tất cả đều nằm trong trang 1.
Và đây là nơi bạn bắt đầu nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh của bạn. Điều này giúp cho bạn có một lợi thế hoàn hảo.
Hãy hình dung một cách đơn giản nếu hồ sơ liên kết link đến website của bạn là một tập hợp tất cả hồ sơ liên kết của các đối thủ cạnh tranh?
Khi này thì hồ sơ các liên kết đến trang của bạn tuyệt vời đến mức nào? Nếu bạn sử dụng chiến lược xây dựng Backlink này thì chắc chắn điều này sẽ xảy ra.
Xây dựng banklink bằng cách tập hợp các backlink của đối thủ cạnh tranh
Bạn sẽ xây dựng một hồ sơ backlink làm Google phải kinh ngạc. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng hiện thị, tăng cường SEO và tăng thứ hạng từ khóa PR một cách kinh ngạc.
Đó là lí do tại sao mà một người không kinh nghiệm SEO như tôi lại thích chiến lược này. Nếu bạn sử dụng đúng, bạn thực sự có thể lên trang 1 của Google cho một hoặc nhiều từ khóa của bạn.
Nhưng điều này còn tuyệt vời hơn nữa. Bạn muốn biết điều này là gì không?
Chính là đối thủ cạnh tranh của bạn đang giúp bạn xây dựng chiến lược Backlink cho bạn.
Chiến lược xây dựng backlink được đối thủ cạnh tranh tạo ra
Để xây dựng backlink là cả một quá trình thời gian và tiền bạc. Chưa nói đến là hồ sơ liên kết lại phải cùng một thị trường và nội dung.
Đối thủ cạnh tranh của bạn đã làm tất cả các công việc khó khăn giúp bạn. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng điều này là lợi thế cho bạn.
Hãy làm việc thông minh hơn, bớt khó khăn hơn!!
Work Smarter, not Harder!
Tôi nghĩ bất kỳ ai cũng đều có thể sử dụng chiến lược này và nhận được kết quả tuyệt vời.
Nếu bạn đã sẵn sàng để nhận thêm liên kết backlink tới website của mình thì hãy tiếp tục đọc. Tôi sẽ giải thích chính xác các bước kỹ thuật mà bạn có thể sử dụng.
Bước 1; Hãy tập hợp các backlink của đối thủ cạnh tranh
Việc đầu tiên là cần có một danh sách các backlink của đối thủ cạnh tranh với bạn.
Hầu hết các website đều có hàng trăm backlink, chưa muốn nói đến hàng nghìn liên kết. Tôi khuyên bạn hãy bắt đầu bằng hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất.
Tại sao lại không phân tích nhiều đối thủ cạnh tranh hơn mà chỉ bắt đầu với 02 đối thủ?
Nếu bạn cố gắng phân tích 10 đối thủ cạnh tranh hàng đầu hiện nay, bạn sẽ thấy mình chìm đắm vào việc xây dựng backlink.
Đừng có cố gắng cắn miếng thịt quá lớn mà bạn có thể nhai.
Hãy bắt đầu bằng việc nhỏ sẽ tạo ra sự thay đổi lớn.
Làm thế nào để có thể lấy được backlink đối thủ cạnh tranh?
Bạn cần sử dụng các công cụ phân tích backlink để tập hợp các backlink đối thủ cạnh tranh. Có rất nhiều các công cụ này ngoài kia nhưng Phạm Hồng Hải chỉ chia sẻ một vài công cụ mà tôi sử dụng.
Ahrefs – công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh
Đây là một trong những công cụ phân tích backlink tốt nhất hiện nay. Bạn hãy tối ưu sử dụng công cụ này 14 ngày dùng thử hoặc mua 01 tài khoản sử dụng.
Ahrefs thực sự là một bộ công cụ giúp ích cho SEO của bạn. Backlink checker chính là tính năng tốt nhất để đáp ứng điều mà chúng ta phân tích đối thủ cạnh tranh.
Ahrefs có số lượng backlink index lớn nhất hiện nay, lên đến 12K tỷ liên kết. Điều này giúp bạn có thể truy cập toàn bộ đến tất cả các link mà đối thủ cạnh tranh đang sử dụng.
Và Ahrefs liên tục update index liên kết mỗi 15 phút. Bạn chắc chắn không đòi hỏi bất kỳ điều gì tuyệt vời hơn thế.
Bạn có thể tạo cho mình một tài khoản Ahrefs miễn phí 14 ngày và có thể bắt đầu sử dụng ngay hôm nay.
Miễn phí 14 ngày sử dụng Ahrefs phân tích Backlink
Một trong những điểm đặc biệt của Ahrefs là cài đặt chế độ báo động Backlink. Bạn sẽ nhận được email từ Ahrefs hàng tuần về backlink mà đối thủ của bạn có thêm mỗi tuần.
Tôi thích điều này bởi vì nó giúp tôi liên tục được cập nhật về đối thủ cạnh tranh của mình. Bạn hoàn toàn có thể ăn trộm thêm link của đối thủ ngay lập tức.
Ahrefs đặc biệt hữu ích vì nó cung cấp cho bạn một số chức năng đặc biệt mà bạn sẽ không thể tìm thấy trong các công cụ xây dựng liên kết khác.
Ví dụ: bạn có thể tìm thấy các nguồn liên kết tối ưu nhất của đối thủ cạnh tranh.
Sau đó, bạn có thể lấy nguồn liên kết đó và sử dụng cho trang website kinh doanh online của mình.
Hoặc bạn có thể ấn vào mục Export để lấy toàn bộ hồ sơ liên kết backlink của đối thủ. Khi này bạn có thể lưu thành file lưu trữ mà không sợ hồ sơ bị thay đỗi mỗi lần.
Ahrefs thực sự được các chuyên gia SEO Marketing khuyên dùng đối với người mới bắt đầu. Đây chính là nơi mà bạn có thể phân tích chuyên sâu về đối thủ và nhận một số dữ liệu về đối thủ mà bạn có thể sử dụng.
Nếu bạn cần sự trợ giúp về việc mua chung tài khoản Ahrefs, các SEO tools thì có thể liên hệ với mình. Mình có thể hỗ trợ cho các bạn phần này.
Một số công cụ phân tích Backlink khác
Bạn cũng có thể sử dụng một số công cụ phân tích Backlink khác như MOZ, Majestic. Nhưng lời khuyên của tôi là hãy sử dụng công cụ phân tích Ahrefs.
Đối với 01 công cụ Ahrefs này đã giúp bạn phân tích chi tiết đối thủ cạnh tranh trên kinh doanh online . Giá trị đem lại của công cụ này hoàn toàn phù hợp với chi phí bỏ ra mỗi tháng.
Tuy nhiên, nếu bạn là một doanh nghiệp lớn và có đội ngũ Marketing mạnh mẽ thì việc bổ sung thêm các công cụ MOZ, Majestic thì tuyệt vời.
Và bây giờ, bạn đã hoàn tất giai đoạn điều tra các đối thủ cạnh tranh của mình. Bạn cần phải hoàn thành danh sách những liên kết backlink tốt nhất của đối thủ.
Bước 2: Đánh giá các liên kết Backlink của đối thủ
Để tận dụng tối đa các liên kết backlink của đối thủ, bạn có thể thực hiện bước phân tích đơn giản. Khi này, bạn có thể tìm ra chính xác liên kết nào đang hoạt động hiệu quả nhất.
Điều này giúp bạn chắc chắn nhận được các liên kết ngược chất lượng cao đúng cách. Nếu không thì bạn sẽ phải đối mặt với hình phạt của Google. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất nặng đến SEO của bạn.
Các phân tích sau mang tính hơi kỹ thuật nhưng bạn đừng có quá lo lắng về mức độ khó hiểu của đoạn này. Phạm Hồng Hải đã đơn giản hóa những phần quan trọng nhất liên quan đến thứ hạng từ khóa của Google.
Pagerank của Google, viết tắt là PR
Chắc là bạn đã nghe nói nhiều lần đến Pagerank rồi nhỉ? Đây là một yếu tố mà Google sử dụng để đánh giá chất lượng và thẩm quyền của một trang web.
Các trang web được xếp hạng từ 0 đến 10, với 10 là PR tốt nhất có thể
Mặc dù điểm PR không còn hiển thị trước công chúng , nhưng chúng vẫn tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng liên kết.
Trên thực tế, một số SEO sẽ nói với bạn rằng PR là yếu tố quan trọng nhất cần tính đến khi phân tích các liên kết ngược.
Nhiều bài viết nói về xây dựng liên kết nói điều tương tự. Họ cho rằng PR nên là ưu tiên số 1 của bạn.
Ý tưởng là các trang web có PR cao hơn sẽ có chất lượng cao hơn. Và nói chung, đó là sự thật.
Nhưng tôi? Tôi không đồng ý rằng PR là siêu quan trọng.
Bạn có thể tự hỏi tại sao. Đó là bởi vì Google sử dụng hàng trăm yếu tố để đánh giá bất kỳ trang web cụ thể nào.
Pagerank PR là một trong những yếu tố đó.
Bạn đừng có hiểu sai ý tôi khi đọc đến đây. Pagerank rất quan trọng. Nhưng nó không quan trọng đến mức bạn chỉ nên xem xet PR khi đánh giá các nguồn backlink.
Vì vậy, đừng quá chú ý đến việc kiểm tra thứ hạng PR của mỗi backlink bạn tìm thấy. Bạn sẽ đốt sạch thời gian của bạn để làm việc này mất thôi.
Có một vài bước để bạn thực hiện phân tích liên kết backlink của đối thủ cạnh tranh như sau.
2.1 Hãy đảm bảo trang web được Google lập chỉ mục index
Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách sử dụng chuỗi tìm kiếm đơn giản trong Google.
Nếu bạn thấy kết quả hiện thị trên trang kết quả tìm kiếm, điều đó có nghĩa là trang web đang được lập chỉ mục và website này không có bất kỳ hình phạt nào.
Bạn thử thực hành bước này với website của mình và xem kết quả hiển thị trang web nhé.
Hy vọng là trang web PHAMHAI.VN của mình không bị Google phạt cái gậy nào.
Nếu trang web backlink mà không được Google lập chỉ mục thì bạn biết phải làm gì rồi đó. Hãy xóa liên kết từ domain này trong danh sách hồ sơ của bạn.
2.2 Tiến hành kiểm tra liên kết trên các trang web của đối thủ cạnh tranh
Đây là một mẹo SEO nhỏ mà một người không kinh nhiệm như tôi thích làm. Bước này được gọi là Backlink Audit.
Đứng trên vai người khổng lồ
Chắc bạn thường xuyên thực hiện việc kiểm tra liên kết lên trang web của mình để đảm bảo hồ sơ liên kết là tốt nhất có thể. Nhưng không biết bạn đã bao giờ nghĩ về việc Audit Backlink của đối thủ chưa?
Các bước tiến hành hoạt động theo cùng một cách chính xác như bạn làm với trang web của mình. Tuy nhiên, khi này bạn có một loạt dữ liệu về đối thủ cạnh tranh mà bạn có thể sử dụng để vượt qua bảng xếp hạng từ khóa Google.
Để sử dụng kỹ thuật này, chỉ cần bạn làm theo các bước để thực hiện kiểm toán liên kết mà tôi đã nêu ra trong bài viết này.
Bạn cũng có thể nhìn thấy kết quả mà tôi sử dụng để đánh giá liên kết của đối thủ của tôi:
Bạn cũng có thể sử dụng Ahrefs để đánh giá các banklink audit. Nhưng nếu bạn muốn đi xa hơn, tôi khuyên bạn nên dùng công cụ đánh giá Backlink Audit của SEMrush.
Công cụ sẽ cho bạn thấy các liên kết độc hại nhất để bạn biết không sao chép những liên kết đến đó
Giống như tôi đã đề cập trước đó, bạn hãy bắt đầu bằng một vài đối thủ cạnh tranh và tập trung vào 5-10 backlink từ bất kỳ trang web nào.
Vì vậy hãy nhìn vào 5-10 liên kết backlink tốt nhất của từng đối thủ được hiển thị trong bảng kiểm toán liên kết.
So sánh với các backlink mà bạn đã sử dụng trước đó
Hãy kiểm tra lại một lần nữa các backlink này với các danh sách mà bạn đã sử dụng trước đó (nếu có). Phần lớn các backlink này phải trùng hợp với nhau.
Mà nếu không trùng hợp với nhau thì hãy gõ nó vào trong SEMrush để xem trạng thái thứ hạng của link đó đang ở đâu.
Nếu backlink đó còn tốt thì hãy tiếp tục sử dụng nó. Còn nếu backlink audit chỉ ra vấn đề với nó thì hãy xóa nó đi mà không cần phải suy nghĩ gì cả.
Bước 3: Tạo ra danh sách Backlink đối thủ cạnh tranh
Chúc mừng bạn đã đọc đến bước cuối của chiến lược xây dựng Backlink từ đối thủ cạnh tranh. Bây giờ, bạn cần tạo ra một danh sách các backlink để tham khảo.
Phần này khá là đơn giản. Bạn chỉ việc copy tất cả các link mà bạn tập trung vào và copy nó vào trong file excel hoặc dùng Google Spreadsheet
Kết quả cuối cùng bạn cần phải hoàn thành đơn giản là như thế này:
Trong file danh sách Backlink, bạn cần tạo ra 2 cột:
- Cột 1 – Danh sách: đây là những liết kết backlink từ đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn sẽ cần kiểm tra tiến hành xem bạn có thể tạo backlink từ trang này hay không?
- Cột 2- Thành công; là danh sách những backlink mà bạn có thể tiến hành thành công.
Điều này có khó hiểu quá không?
Đừng có quá lo lắng. Tôi sẽ giải thích phần này ngay phía dưới này.
Điều quan trọng là bây giờ bạn cần hoàn thành danh sách Backlink này đã nhé. Sau đó, đến lúc sao chép chiến lược đối thủ cạnh tranh và nhận được nhiều liên kết hơn.
Bước 4: Nhân rộng backlink từ đối thủ cạnh tranh
Sao chép các liên kết Backlink từ đối thủ cạnh tranh thì làm như thế nào?
Hãy lấy thử một liên kết backlink bằng cách sử dụng cùng một kỹ thuật mà đối thủ của bạn đã sử dụng.
Bạn hoàn toàn có thể làm điều đó ngay bây giờ.
Ba bước nhân rộng backlink như sau nhé:
- Vào một liên kết backlink của đối thủ
- Xem đối thủ của bạn xây dựng backlink như thế nào?
- Bạn làm y hệt đối thủ của bạn
Liên kết backlink từ một diễn đàn thảo luận
Giả sử đối thủ của bạn có một liên kết ngược từ một diễn đàn thảo luận. Vậy bạn sẽ làm gì?
Hãy vào diễn đàn đó, tìm các nội dung, câu hỏi đang trao đổi về thị trường ngách của bạn.
Sau đó bạn sẽ đang một câu trả lời hữu ích và bao gồm một liên kết đến trang web của bạn trong quá trình này.
Như vậy, bạn đã có 01 backlink chất lượng bằng cách sử dụng phương pháp của đối thủ.
Nó thật dễ phải không?
Liên kết Backlink từ một trang Blog
Một số trang web Blog cho phép tác giả để liên kết link trong phần mục mục Tác giả. Và nếu bạn thấy đối thủ cạnh tranh của bạn làm điều đó.
Ví dụ: bạn có thể tham khảo trang PROBlOGGERS nè.
Tôi thường xuyên vào đó viết bài cho trang Probloggers và nhận liên kết backlink vào trang web của mình. Để làm điều này, bạn chỉ cần tạo cho mình một tài khoản và viết bài về chủ đề liên quan đến thị trường ngách của bạn.
Chỉ đơn giản vậy thôi.
Ngay cả khi, bạn không thể đăng bài viết trên cùng trang Blog với đối thủ thì viết bài trên Blog public vẫn là 01 chiến lược Marketing rất hữu ích.
Có rất nhiều các website ngoài kia nhận link, hãy làm quen và tìm hiểu về các trang blog này.
Tạo Backlink bằng bình luận trên blog và các diễn đàn
Rất nhiều các trang web thường nhận được backlink thông qua bình luận trên blog và các bài đăng trên diễn đàn thảo luận. Nếu bạn tìm thấy những trường hợp này, hãy tham gia vào cuộc trò chuyện và tạo cho mình một backlink.
Như tôi đã nói trong phần tạo bài viết trong blog public, bình luận trong cái bài viết cũng là một chiến lược SEO hay. Ngay cả khi bạn không nhận được bất kỳ một backlink nào đến trang web của bạn, bạn vẫn hãy làm cái gì đó có giá trị để tăng trưởng cho SEO của bạn.
Và cho dù bạn làm gì đi nữa thì hãy luôn nhớ một điều quan trọng trong Marketing nói chung, trong khi đi Backlink nói riêng:
Hãy cung cấp giá trị tới khán giả của bạn!
Điều này có nghĩa là bạn không chỉ đơn giản đăng ký tạo một tài khoản ở một diễn nào đó. Và rồi bạn nói với mọi người vào xem website bán hàng online của bạn.
Thay vào đó, bạn hãy tạo một nội dung hữu ích và bao gồm một liên kết đến trang web của bạn như một phần nội dung hữu ích đó.
Bằng cách này, mọi người sẽ thực sự đánh giá cao nó. Bạn sẽ giúp đỡ người khác và bạn sẽ nhận được một kiên kết miễn phí.
Điều quan trọng nhất đó là bạn thu hút được một lượng traffic miễn phí tới website kinh doanh online của bạn.
Không thể thiếu Backlink để tăng thứ hạng PR từ khóa trong SEO
Khi tôi chia sẻ kỹ thuật SEO bằng cách xây dựng backlink đến website như vậy, nhiều người làm Marketing nói rằng tôi gian lận.
Nhưng đó chính là điều tuyệt vời về chiến lược Marketing này. Bạn đang để cho đối thủ cạnh tranh làm tất cả các công việc khó nhât cho bạn.
Tôi hy vọng nhiều người có thể sử dụng chiến lược này vì nó rất dễ. Bạn có thể nhận được một số ít các liên kết backlink chất lượng cao đến trang web của mình trong thời gian rất ngắn.
Có rất nhiều người đã phải vật vã với xây dựng liên kết backlink. Tôi cảm thấy nỗi đau của họ. Đơn giản bởi vì tôi cũng như họ trước đây khi mới bắt đầu công việc kiếm tiền online từ Blog.
Tôi đã không thể tạo ra traffic người dùng tới website bán hàng online của mình trong suốt thời gian dài.
Đây là một trong những chiến lược mà tôi ước gì tôi có thể sử dụng nó sớm hơn. Điều này đã giúp tôi giải quyết rất nhiều vấn đề trong SEO.
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách làm SEO chính thống, hay còn gọi là SEO Mũ trắng (white hat) thì bạn hãy thử làm điều này. Tôi nghĩ bạn sẽ ngạc nhiên khi với kết quả bạn nhận được khi xây dựng thành công đến hệ thống backlink của mình.
Bạn cũng có thể áp dụng điều này đối với đường link video trên youtube hay bài post trên fanpage.
Hãy thử áp dụng chiến thuật xây dựng hệ thống backlink này và chỉ cho tôi sự thay đổi kết quả của bạn. Hãy chắc chắn với tôi một điều bạn đang làm đúng với từ khóa chĩnh. Bởi vì, bạn bắt đầu nhận được thêm lượng truy cập tới website của mình.