Thực sự có rất nhiều hướng dẫn về SEO từ khóa ngoài kia nhưng đã quá lỗi thời khi Google hay Bing cập nhật liên tục. Hoặc danh sách về cách làm SEO đó chỉ áp dụng đối với những người đã làm SEO lâu năm. Trong bài viết này, Phạm Hồng Hải hướng dẫn các điều về SEO keywords đơn giản và tốt nhất.
Mọi người nên tuân theo các bước thực hành đơn giản này. Cho dù bạn đang điều hành một blog, một cửa hàng thương mại điện tử, một quán cafe hay một địa điểm kinh doanh nào đó.
12 điều cần thiết để theo dõi cho các trang, các bài viết post trên web của bạn. Có những điều chỉ cần làm một lần nhưng nhiều người mới bắt đầu làm SEO đã không thực hành nó.
Hãy sử dụng HTTPS:// thay thế cho HTTP:// để SEO
HTTPS làm, cho các trang trên website của bạn an toàn hơn bằng cách mã hóa thông tin được giữa khách truy cập và máy chủ. Đây là một yếu tố xếp hạng từ khóa của Google kể từ năm 2014. Bạn có thể xem điều này tại đây.
Bạn có thể biết trang web của bạn đã sử dụng HTTPS hay chưa bằng cách kiểm tra thanh tải trong trình duyệt của bạn.
Nếu có biểu tượng KHÓA trước URL, thì rất tốt. Điều này giống như màu đỏ trong bức hình dưới đây
Nếu phía trước tên domain của bạn vẫn còn hiện chữ “NOT SECURE” thì bạn cần tiến hành cài đặt SSL cho trang web của mình.
Tin tốt là việc việc chuyển sang HTTPS là công việc bạn chỉ làm một lần. Sau khi cài đặt, mọi liên kết trên trang web của bạn sẽ được bảo mật, kể cả những trang bạn đã xuất bản trong tương lai.
Rất nhiều máy chủ web cung cấp SSL bảo mật website miễn phí. Hoặc bạn phải mua lên đến 19$/năm.
Nếu bạn đang sử dụng host máy chủ trên HADOHOST thì bạn có thể sử dụng miễn phí từ LetsEncrypt.
Bạn có thể xem thêm cách cài đặt SSL cho Website làm bằng Wodpress tại đây.
Đảm bảo các trang web của bạn tải nhanh để SEO từ khóa
Không ai truy cập một trang web mà chờ mãi không vào được trang họ đang muốn đến. Google rất hướng đến người dùng. Nên đó là lý do tại sao tốc độ tải trang web là một yếu tố SEO xếp hạng từ khóa được chú trọng từ 2018.
Có rất nhiều tốc độ ảnh hưởng đến tốc độ trang web của bạn. Đây có thể là:
- bao gồm mã trang web
- Vị trị máy chủ
- Dung lượng hình ảnh trên trang web của bạn
Có rất nhiều công cụ miễn phí để có thể kiểm tra tốc độ tải trang web của bạn. Phạm Hải đã nhiều đêm thức trắng để tối ưu hóa tốc độ trang web của mình.
Kiểm tra tốc độ trang web bằng Google Speed Test
Google cung cấp công cụ kiểm tra tốc độ tải trang web của bạn hoàn toàn miễn phí.
Bạn chỉ cần truy cập vào Google Speed Test và điền URL website của mình. Bạn sẽ thấy điểm số của mình từ 0 – 100 và có nhiều lời khuyên để cải tiến tốc độ trang web của mình.
Điều quan trọng là Google Speed Test giúp bạn kiểm tra tách rời tốc độ trang web trên thiết bị di động và máy tính. Vì càng ngày càng có nhiều người dùng thiết bị di động: điện thoại, máy tính bảng để tìm kiếm thông tin hơn ngồi máy tính.
Đây là kết quả kiểm tra tốc độ tải trang trên thiết bị di dộng của trang web Phạm Hồng Hải bằng Google Speed Test với
Đây là kết quả kiểm tra tốc độ tải trang web PhamHai.vn trên máy tính bằng công cụ Google Speed Test:
Nếu bạn dùng Google Page Speed Insights là bạn chỉ có thể kiểm tra một trang một lần.
Vậy nếu trang web của bạn đã đủ lâu với số lượng trang và bài viết nhiều thì đây là một vấn đề tốn khá nhiều thời gian để kiểm tra tốc độ từng trang.
Để giải quyết vấn đề này, bạn hãy truy cập vào Google Search Console và kiểm tra báo cáo Tốc độ.
Báo cáo tốc độ trang web trong Google Search Console
Báo cáo tốc độ trong Google Page Speed Console còn trong giai đoạn thử nghiệm. Nên một số website thì có báo cáo, một số thì chưa. Hoặc một số trang chỉ mới có báo cáo tốc độ trang web trên thiết bị di động giông như trang web của Phạm Hồng Hải bên dưới.
Báo cáo này cho bạn thấy những trang nào đang tải chậm trên thiết bị di động và tại sao.
Bạn có thể nhìn thấy khi mình phát hiện tốc độ trang web vào tháng 12/2019 thì mình đã cập nhật lại tốc độ trang web của mình. Mọi liên kết URL bị chậm đã trở về bằng 0.
Nhưng sau đó, đến đầu tháng 1/2020, các liên kết trong website này của mình lại bị tải chậm. Và mất gần 01 tháng ngồi khắc phục lại thì đã đưa con số tải trậm này bằng 0.
Các công cụ kiểm tra tốc độ tải trang website khác
Bên cạnh Google Page Speed Test thì còn các công cụ test tốc độ website khác mà bạn cần sử dụng đến:
- Google Pagespeed Test
- Tool.pingdom.com
- GTmatrix.com
- GiftofSpeed.com
- WebPageTest.Org
Đây là các công cụ mình luôn sử dụng đồng thời để so sánh kết quả tốc độ 01 trang web của mình. Hãy lập Checklist kiểm tra tốc độ trang web của mình để theo dõi nhé.
Bạn có thể thấy tốc độ tải trang web của một số trang của mình chỉ có 1.29s hay 2.43s
Tuy nhiên, Phạm Hải vẫn phải còn nhiều đêm thức khuya thì mới có thể thay đổi hết cho toàn bộ số lượng website của mình đang sở hữu. Nên mình liên tục phải rèn luyện chạy bộ để có sức khỏe ngồi làm việc liên tục như vậy.
Nếu bạn muốn cải thiện tốc độ website của mình thì có xem bài hướng dẫn tăng tốc website phía dưới này nhé.
Thay đổi tốc độ website đã tăng hiệu suất CTR từ khóa SEO như thế nào?
Bây giờ, Phạm Hồng Hải sẽ chỉ cho bạn thấy việc cải tiến tốc độ trang web đã giúp tăng tính hiệu suất CTR của từ khóa mà SEO này đang SEO như thế nào.
Các bạn có thể nhìn thấy việc tối ưu website trên đã hoàn thành sau ngày 9/2/2020. Và thời điểm mà Phạm Hồng Hải đang viết bài chia sẻ này cho các bạn là ngày 4/3/2020.
Để xem phần này, các bạn truy cập vào Google Analytics và click vào phần Chuyển đổi —> Nguồn/ Phương tiện —> chọn phạm vi ngày để so sánh.
Kết quả hiệu suất trong hai giai đoạn của việc tìm kiếm các từ khóa trên Google cho website này các bạn có thể nhìn thấy như hình phía dưới:
Số lượng người dùng đã tăng 7.46%. Trong đó, số người dùng mới tăng 6%.
Không những thế, điều quan trọng việc tải tốc độ trang web đã mang trải nghiệm tốt hơn:
- giúp cho mọi người ở trên trang lâu hơn (tăng 10.62%)
- giảm tỷ lệ thoát trang ngay ( giảm 0.74%)
Việc cải thiện tốc độ trang website của bạn sẽ giúp bạn phục vụ khách hàng được tốt nhất.
Hãy bắt đầu kiểm tra trang web của mình và cải thiện tốc độ tải trang nhé.
Mẹo giúp cho trang của bạn tải nhanh:
Bạn có thể tham khảo bài viết mà Phạm Hải có chia sẻ đầy đủ về cách cải thiện tốc độ tải trang website của mình. Nhưng bạn nên nhớ một số mẹo nhỏ như sau:
Sử dụng CDN giúp cải thiện tốc độ tải trang
Hầu hết các trang web đều đặt trên một máy chủ nhất định. Nhiều người sẽ khuyên bạn nên chọn máy chủ tại Việt Nam để tốc độ tải trang nhanh hơn. Vì người truy cập trang web của bạn ở tại Việt Nam.
Nhưng vì rất nhiều lí do mà mình không sử dụng máy chủ tại Vệt Nam.
CDN giúp bạn giải quyết điều này bằng cách sao chép các dữ liệu quan trọng như hình ảnh vào mạng máy chủ toàn cầu. Khi này toàn bộ dữ liệu của bạn đã được tải lên cục bộ.
Cho dù khách truy cập đang ở bất kỳ tại đâu thì điều này vẫn không bị ảnh hưởng.
Nén hình ảnh
Các tập tin hình ảnh là lớn, làm cho chúng tải chậm. Nén hình ảnh bẳng cách giảm kích thước tệp, giúp tải nhanh hơn. Bạn chỉ cần cân bằng kích thước với chất lượng.
Sử dụng lazy-load
Lazy-load giúp trì hoãn việc tải các dữ liệu ngoài màn hình cho đến khi bạn cần chúng. Điều này có nghĩa là trình duyệt không cần tải tất cả hình ảnh trên một trang trước khi có thể sử dụng được.
Bạn kéo chuột đến đâu thì các hình ảnh này mới được tải xuống
Sử dụng một WordPress Theme đã được tối ưu hóa
Có rất nhiều bạn đang sử dụng Theme Free trên WordPress hoặc một số bản theme được Crack. Việc này không những làm website của bạn chậm đi tại thời điểm hiện tại mà website của bạn dễ dàng bị đánh cắp trong tương lai.
Hãy tìm chủ đề với lưu lượng tìm kiếm nhiều
Nghiên cứu từ khóa là một thành phần quan trọng của SEO. Không có lý nào mà bạn mất thời gian, công sức và tiền bạc vào việc cố gắng xếp hạng những từ khóa mà không có ai tìm kiếm đến.
Ví dụ: bạn bán khóa học về dạy làm website. Sẽ không có ý nghĩa nào khi nhắm mục tiêu một từ khóa như sau: “How do I make the font larger in coffee cup html editor”.
Bởi vì từ khóa này không có lưu lượng tìm kiếm.
Phân tích từ khóa là việc cần làm đầu tiên khi SEO từ khóa
Chúng ta sẽ cùng đi phân tích trường hợp ví dụ về từ khóa mà tôi vừa đưa ra cho bạn.
Nếu bạn thử phân tích website chứa từ khóa này thì không có lưu lượng tìm kiếm tự nhiên đến.
Nhưng trong khi chỉ số lưu lượng tìm kiếm là một chỉ số hợp lý về tiềm năng lưu lượng truy cập cho từ khóa, nó có thể gây hiểu nhầm.
Bạn chỉ cần nhìn vào hai từ khóa liên quan đến từ khóa này:
Từ khóa đầu tiên có lưu lượng tìm kiếm cao hơn, nhưng kết quả xếp hạng hàng đầu chỉ nhận được khoảng 65 lượt truy cập hàng tháng.
So sánh điều này với 191 lượt truy cập vào trang cho từ khóa thứ 2 có lượng tìm kiếm ít hơn.
Điều này có thể hoàn toàn xảy ra vì xếp hạng từ khóa có khổi lượng thấp hơn nhưng ở một lĩnh vực hay một chủ đề lớn hơn. Điều này đã giúp cho liên kết của từ khóa này đến từ nhiều từ khóa khác.
Nói cách khác, nhiều người đang tìm kiếm về một hướng dẫn một coffee cup hơn là một đánh giá.
Vì vậy, trong khi khối lượng tìm kiếm là một cách tốt nhất để lọc các ý tưởng từ khóa, bạn hãy luôn đảm bảo kiểm tra lưu lượng ước tính đến trang các xếp hạng để có ý tưởng tốt hơn về tiềm năng lưu lượng tìm kiếm thực sự.
Còn 9 yếu tố nữa để làm SEO từ khóa, mình sẽ về chia sẻ tiếp trong bài viết này. Bây giờ, đã đến giờ tập chạy của mình. Hãy chia sẻ bài viết này để thấy rằng các bạn quạn tâm đến phần này để mình thấy có nên viết tiếp hay không nhé?